วันอังคารที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2550

ส่ง take home exam

คำถามข้อที่ ๑ คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน

หากนักศึกษาจำเป็นที่จะต้องอธิบายให้กับบุคคลทั่วไปเข้าใจถึงความสัมพันธ์ระหว่างคอนเซ็ปท์และไอเดีย นักศึกษาจะมีวิธีการอย่างไรในการอธิบายอย่างกระชับและแยบยล เพื่อให้สามารถทำความเข้าใจได้อย่างง่ายๆ และถูกต้อง

concept คือ ขั้นตอนการคิดที่เป็นนามธรรมไม่สามารถจับต้องได้
idea คือ สิ่งที่สามรถนำเสนอถึง concept นั้นๆได้ เพราะ idea มี shape และ form
เช่น ถ้าพูดถึงเรื่องขวดน้ำ concept ของขวดน้ำคือ ภาชนะสำหรับบรรจุของเหลว ส่วนตัวของขวดน้ำถือว่าเป็น idea

คำถามข้อที่ ๒คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน

จงอธิบายและให้คำจำกัดความของการเปลี่ยนแปลงสถานะของคอนเซ็ปท์ ยกตัวอย่างที่สามารถเสนอการนำไปใช้ประโยชน์ที่เป็นรูปธรรม โดยใช้หลักการที่ได้เรียนรู้จากการบรรยายในวิชานี้ตอบคำถามอย่างเป็นเหตุและผล

การเปลี่ยนแปลงสถานะของคอนเซ็ปท์ คือการกลับค่าวิธีนำเสนอโดยการนำ idea ไปประยุกต์ใช้เพื่อเปลี่ยนสถานะของ concept การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เกิดคอนเซ็ปท์ โดยที่ idea ยังคงเดิม
เช่น นำจานที่เรากินข้าวมาติดรูปทำเป็นกรอปรูปไว้ตกแต่ง
จากตัวอย่างจะเห็นได้ว่าได้มีการเปลียน concept ของจานกินข้าวซึ่งเป็นภาชนะสำหรับใส่อาหาร มาเป็นของตกแต่ง

คำถามข้อที่ ๓คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน

ศิลปะและการออกแบบมีข้อแตกต่างกันอย่างไร จากเหตุผลส่วนตัวของนักศึกษา งานฝีมือนับว่าเป็นงานออกแบบได้หรือไม่

ศิลปะและการออกแบบต่างกันที่จุดประสงค์
ศิลปะเป็นงานที่สร้างขึ้นมาเพือสนองตัวเองเป็น one way communicate ส่วนการออกแบบเป็นงานที่สร้างขึ้นมาแล้วต้องมีการ communicate กับผู้อื่นส่วนงานฝีมือนับว่าเป็นงานออกแบบได้ถ้างานชิ้นนั้นถูกสร้างขึ้นมาเพื่อต้องการที่จะเผยแพร่และมีจุดประสงค์เกี่ยวข้องกับเรื่องของ business


คำถามข้อที่ ๕คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน
แรงบันดาลใจกับจินตนาการเกี่ยวข้องกันในลักษณะใด

จินตนาการสามารถทำให้เกิดการขยายกรอบความคิดเพื่อขับเคลื่อนแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งาน ใหม่ๆ

คำถามข้อที่ ๗คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน

ในกรณีที่คอนเซ็ปท์ในงานออกแบบบางชิ้นเป็นแกนแข็งแรงและนิ่งอยู่แล้ว จะส่งผลอย่างไรกับไอเดีย ยกตัวอย่างประกอบเพื่อแสดงความเข้าใจ ต้องการตัวอย่างเชิงเปรียบเทียบระหว่างงานออกแบบที่แกนนิ่ง และงานออกแบบที่แกนคอนเซ็ปท์ยังคงสามารถปรับกับไอเดียได้อยู่ตลอดเวลา

conceptที่แกนนิ่งแล้ว idea จะไม่สามราถเปลี่ยนแปลงรูปแบบได้เช่นกล้องถ่ายรูป ถึงแม้ว่ากล้องถ่ายรูปจะมีเทคโนโลยี ระบบดิจิตอลเข้ามาเพิ่มฟํงก์ชั่นแต่รูปร่างของกล้องก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปส่วน concept ที่แกนไม่นิ่งนั้น idea ของงานประเภทนี้สามารถเปลี่ยนแปลงและพัฒนาได้อยู่ตลอดเวลา เช่น เครื่องเล่น mp3 เป็น idea ที่พัฒนามาจาก เครื่องเล่นซีดีแบบพกพา
กลุ่มคำถามเชิงวิเคราะห์ และสังเคราะห์

จงเลือกตอบคำถามเพียง ๓ ข้อจากกลุ่มคำถามต่อไปนี้คะแนนเต็มในหมวดคำถามนี้คือ ๕๐ คะแนน

คำถามข้อที่ ๒คะแนนเต็ม ๑๐ คะแนน

นักศึกษาเห็นด้วยหรือไม่กับคำพูดที่ว่า "จินตนาการที่ขับเคลื่อนเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้น มาจากจินตนาการของคนเพียงกลุ่มเล็กๆที่มีอำนาจการต่อรองทางเศรษฐกิจ" โปรดแสดงความคิดเห็นในเชิงวิเคราะห์ และสังเคราะห์

เห็นด้วยเพราะจินตนาการทำให้เกิดการผลักดันในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆให้เกิดขึ้น และเมื่อเกิดสิ่งใหม่ๆขึ้นแล้วก็ต้องมีการพัฒนาเทคโนโลยีขึ้นมาเพื่อรองรับและสนับสนุนเพื่อให้เทคโนโลยีนั้นสามารถเป็นจริงขึ้นมาได้ถ้าหากจินตนาการนั้นเกิดจากกลุ่มที่ไม่มีอำนาจการต่อลองทางเศรษฐกิจเทคโนโลยีจะถูกจำกัดอยู่ภายใต้กลไกของเศรษฐกิจ

คำถามข้อที่ ๓คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน

การเปลี่ยนแปลงของโทรศัพท์จากระบบแอนนาลอคมาสู่ระบบดิจิตอล มีข้อสังเกตุที่น่าสนใจอย่างไร? ตอบโดยใช้ฐานความรู้เรื่องคอนเซ็ปท์ และไอเดีย ที่ได้เรียนจากห้องเรียนมาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ เทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันที่ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมีผลต่อการออกแบบเพื่อการสื่อสาร (Communication Design) อย่างไร ?

โทรศัพท์ระบบแอนนาลอคเป็นระบบที่ไม่มีการบันทึกข้อมูล ส่วนระบบดิจิตอลเป็นระบบที่มีการบันทึกข้อมูล การเปลี่ยนแปลงมีข้อสังเกตุที่น่าสนใจคือเมื่อเปลี่ยนจากระบบแอนนาลอคมาเป็นดิจิตอลทำให้ผู้ใช้สามารถใช้งานได้สะดวกขึ้น
เเทคโนโลยีการสื่อสารในปัจจุบันที่ถูกพัฒนาไปอย่างรวดเร็วส่งผลให้การออกแบไม่ได้อยู่แค่บนหน้ากระดาษและการรับรู้ข้อมูลการสื่อสารของงานก็รวดเร็วขึ้น
คำถามข้อที่ ๔คะแนนเต็ม ๒๐ คะแนน

จงเปรียบเทียบระหว่างการพูดและการเขียน (Speech VS Writing) อธิบายด้วยความเข้าใจจากองค์ประกอบต่างๆที่ได้จากการเรียนใน
วิชานี้

การพูดเป็นการสือสารโดยตรงจากสมองสู่ปากโดยที่ไม่มีการผ่านกระบวนกาวิเคราะห์และสังเคราะห์ และการพูดเมื่อพูดจบแล้วไม่สามารถพูดซ้ำเหมือนเดิมได้อีก หรือถ้ามีการพูดซ้ำอีกความหมายอาจจะไม่เหมือนเดิม
ส่วนการเขียนเป็นการบันทึกอย่างหนึ่ง ซึ่งก่อนที่เราจะเขียนได้ก็จะมีการรับข้อมูลเข้ามผ่านกระบวน
การวิเคราะห์และสังเคราะห์เพื่อเรียบเรียงกระบวนการคิดก่อนที่จะมีการบันทึกลงไป

ไม่มีความคิดเห็น: